"Mắt thấy, tai
nghe" thôi chưa đủ, "mũi ngửi, miệng nếm" nữa mới xong.
Những công ty thuộc các loại hình kinh doanh như khách
sạn, ô tô... đều sử dụng "tiếp thị hương thơm" để củng cố bản sắc thương
hiệu. Các doanh nghiệp tài chính nay cũng đi theo xu hướng này, tạo ra những
"ngân hàng thơm" để hút hợi nhuận.
Mùi hương vốn có khả năng tác động trí nhớ, ảnh hưởng
nhận thức và... tăng cao doanh số nên việc ngày càng nhiều các ngành nghề vốn
mang tính truyền thống, tẻ nhạt nhất cũng đã nghĩ đến việc tìm cho mình một mùi
hương đặc trưng, "hàng độc".
Chọn hương gì thì phải
"ngửi" bằng mũi của khách hàng
"Khá ít ngân hàng xây dựng thương hiệu đánh
vào khứu giác, nhưng thực ra số lượng này cũng nhiều hơn bạn tưởng",
Jenifer Dublino, phó chủ tịch phát triển cho Scent World Events, thuộc Scent Marketing Institute
- tổ chức phi lợi nhuận chuyên tư vấn tiếp thị hương thơm cho các công ty cho
biết, "Nhiều doanh nghiệp đầu tư hay nhà môi giới cao cấp thường làm vậy
bởi mùi hương mang lại cảm giác sang trọng cho các khách hàng "to"
của họ".
Vậy một ngân hàng, hay
một doanh nghiệp nói chung nên có mùi hương như thế nào? Dublino khuyên rằng: "Còn tùy thuộc vào
thương hiệu mỗi nơi: vị trí ở đâu, màu sắc là gì. Nếu công ty có màu da cam thì
mùi hương có thể pha chút vị cam, còn gam màu dịu hơn như vàng, xanh da trời
thích hợp với những mùi tươi mát."
Mùi hương được coi là
hiệu quả khi nó khơi gợi được đúng cảm xúc cho khách hàng, giả dụ như thư thái, an toàn hay thanh
lịch... Dawn Goldworm, đồng sáng lập công ty xây dựng thương hiệu khứu giác
12.19 cho biết đó là những gì hãng đã làm khi tạo ra mùi hương "độc
quyền" cho một trong những khách hàng ngân hàng lớn của mình.
Thật vậy, giữa
mùi hương và cảm xúc có một mối quan hệ mật thiết. Theo Goldworn:
"Người Mỹ thích mùi hương mặn mà của muối, ẩm ướt của gió biển vì nó gợi
ra hình ảnh của bãi biển rộng lớn, không gian thoáng đãng và cảm giác tự do.
Người Mỹ sinh trước năm 1940 thường thích hương gỗ mộc mạc, còn thế hệ sinh sau
năm 1940 thì ưa mùi hương tổng hợp, mùi hương hoa quả giống gắn liền với những
thứ làm nên tuổi thơ của họ như mùi đất nặn, sáp màu hay mùi cỏ. Nói chung là
phải phụ thuộc vào khách hàng".
Dưới đây là một số cảm
xúc được tạo ra bởi những mùi hương khác nhau:
- Mùi
vani và hổ phách đem lại cảm giác ấm cúng, thư thái, có đôi khi phảng phất
hoài niệm.
- Hương
cam chanh gợi cảm giác lạc quan, hạnh phúc.
- Mùi
da và thuốc lá tạo cảm giác sang trọng, tin cậy.
- Hương
thảo và bạc hà khiến người ta tỉnh táo, phấn chấn, nhận thức sắc bén và
làm việc nhanh nhạy hơn.
"Mắt thấy, tai
nghe" thôi chưa đủ, "mũi ngửi, miệng nếm" nữa mới xong
Những tên tuổi tiên phong trong việc dùng hương thơm
để marketing của giới tài chính bao gồm Ocean Bank ở Floria, Helm
Bank, National Australia Bank, China Merchant's Bank, Bank Leumi, và Velocity
Credit Union ở Texas.
"Ocean Bank chọn
một loại nước hoa cao cấp bắt đầu với mùi quýt ngọt lịm, hương vị trong lành
mát mẻ và cuối cùng là lục đậu khấu, đi kèm với tiêu đen và xạ hương",
Dublino cho biết.
Helm Bank (Mỹ) khi tái
thương hiệu cũng sử dụng đến mùi hương của rêu sồi, bạc hà và thoang thoảng
hương thơm của sô cô la. Theo Dublino, nhờ đổi mới logo, màu sắc và thương hiệu
âm thanh, lợi nhuận cũng như lượng tài khoản người dùng của Helm Bank đã tăng
gấp đôi. Sự hài lòng của khách hàng tăng thêm 20%, lên tới 90%.
Nhưng dĩ nhiên không
phải công ty tài chính nào cũng thích dùng việc đánh vào khứu giác để
marketing. Có những công ty như First Bank ở Georgia, Mỹ lại thích
đánh vào "cái bụng" bằng cách lắp đặt máy bán bỏng ngô trong chi
nhánh để khách đến đây cảm thấy được hoan nghênh.
Theo Trí Thức
Trẻ/Businessweek
0 comments:
Post a Comment